วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ดอกกัลปพฤกษ์บาน ณ มอดินแดง (ต้นกัลปพฤกษ์)

ดอกกัลปพฤกษ์...บาน มอดินแดง (ต้นกัลปพฤกษ์)

หากใครได้มีโอกาสแวะเวียนหรือผ่านเข้าไปในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงที่ต้นกัลปพฤกษ์กำลังเบ่งบานชูช่อจะได้พบกับภาพอันน่าประทับใจเป็นอย่างมาก อีกทั้งได้กลิ่นโชยมาอ่อนๆของดอกกัลปพฤกษ์ด้วยแล้วยิ่งทำให้กำซาบถึงความงามของต้นไม้ชนิดนี้มากยิ่งขึ้นทวีคูณ วันนี้จึงขออนุญาตินำเอารูปภาพที่เพื่อนๆนักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น (หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่คิดว่าใช่) โพสต์เอาไว้ในหน้าเว็บ

เราจึงขออนุญาติผ่านมา ณ ทีนี้เลยละกัน เพื่อรวบรวมคัดสรรนำเอามาให้เราได้ยลโฉมความสวยของ...ดอกกัลปพฤกษ์ ว่าเมื่อทิ้งใบและเหลือเฉพาะดอกบานเต็มต้นนั้นละลานตาน่าดูชมขนาดไหน โทนสีขาวตัดแกมชมพูนิดๆนั้นดูซอฟท์เข้ากับบรรยากาศช่วงเวลาหน้าหนาวจริงๆครับ

ดอกกัลปพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์

ดอกกัลปพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์

ดอกกัลปพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์

ดอกกัลปพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์

ขออธิบายความเล็กๆเพื่อป้องกันการสับสนในการเรียกชื่อ ต้นกัลปพฤกษ์

ถ้าหากเราสังเกตุดูจะพบว่ามีคำเขียนกำกับเอาไว้ในรูปจริงๆแล้วคิดว่าผู้ทำกราฟฟิคน่าจะเกิดความสับสนในการจำแนกพันธุ์ไม้ในสกุลนี้ระหว่างต้นไม้อีกชนิดที่ใกล้เคีียงกัน โดยยังมีต้นกาฬพฤกษ์ที่อยู่ในสกุลแคสเซียเดียวกันกับต้นกัลปพฤกษ์นี้แหละครับ เพราะจริงๆต้องเขียนตามนี้คือ 

--->  เมื่อกัลปพฤกษ์บาน ณ มอดินแดง (^-^)v ถึงจะถูกครับ
...................................................................................................................................................................

อ้างอิงรูปภาพ ดอกกัลปพฤกษ์ ต้นกัลปพฤกษ์
http://picpost.postjung.com/178267.html

1 ความคิดเห็น:

  1. คำว่า กาลพฤกษ์ นั่นถูกแล้ว เพราะเราชาวมอดินแดงรูปจักต้ัน กัลปพฤกษ์ ในชื่อดั้งเดิมว่า "กาลพฤกษ์" สื่อความหมายถึงกาลเวลาที่มันผ่านไป ดังในเนื้อเพลงของมหาวิทยาลัย เพลงร่มกาลพฤกษ์ และอีกหลายเพลง ส่วนต้นกาฬพฤกษ์ อันนี้ก็เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง มีต้นไม้ชื่อนี้จริง

    ตอบลบ